Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

Nhân xem bài báo về vụ "Tham nhũng Quảng Bình bị lộ"

Cách đây vài hôm, tôi đọc được bài báo này (tôi có đem về đăng lại ở phần cuối post này), và nhìn thấy cái hình cột bê tông rỗng không, chỉ có cốt sắt (rebar), và xi măng (concrete) trét sơ sài bên ngoài, tôi sợ quá. Sợ cho lòng tham vô đáy, vô lương tâm của lũ ròi bọ đục khoét tài sản của đất nước, bất chấp hậu quả.

Là một người với công việc hằng ngày là vẽ kỹ thuật về ngành sắt và xi măng để xây dựng và trùng tu các xí nghiệp, cũng như phụ giúp các kỹ sư già cũng như trẻ xem xét (checking) các bản vẽ trước khi chuẩn thi để xây dựng (approved for construction - AFC) tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như kỷ luật của công việc. Muốn độ tải trọng càng cao, các thanh thép chính (dowels) phải có đường kính to hơn, và các cây sắt nhỏ hơn dùng để cột (ties) cũng phải nhiều hơn, khoảng cách giữa chúng ngắn hơn (thí dụ #4 @ 8" thay vì #4 @ 10"). Bê tông (concrete) có độ cứng cao phải nhờ tới sườn thép này (rebars), hai thứ kết hợp với nhau để làm thành bê tông cốt sắt. Chỉ có một cái như concrete không cũng hỏng, huống hồ gì chỉ có sắt không, thì làm sao các thanh rebar mỏng độ dày 25mm (1" diameter) có thể chịu đựng nổi sức nặng của một cái xe hơi khi bị đè lên?????? Bên Mỹ họ check kỹ lắm, đúc xong họ lấy mẫu và thử nghiệm ngay để xem độ cứng đã đạt tiêu chuẩn chưa, nếu chưa thì phải sửa. Bên Việt Nam chắc là không có khâu thử nghiệm này nên chả ai biết cả???

Ngay cả câu chú thích cũng không hoàn toàn chính xác "Cầu được đúc bằng xi măng với cót và tre. Sắt thép làm cốt đã bị các quan và nhà thầu chia nhau nuốt hết. (Hình: Thanh Niên)" Theo tôi thấy, xi măng bị ăn chặn, cốt sát có đó nhưng rời rạc, đúng là có dấu vết ăn cắp, ăn bớt sắt, lớp cót tre làm nền để "dán" xi măng lên cho nó dính, nếu không có lớp tre ấy thì xi măng chảy tuột vào trong hết, làm sao ăn chặn được??? Thật là một vụ ăn cắp có tổ chức, giữa ban ngày, nhiều người liên can.

Việc này mà xảy ra ở bên Mỹ thì có khối người bị ra tòa và bị tù, từ anh thợ đổ xi măng tới ông bộ trưởng, giám đốc công ty thầu. Chả biết ở VN thì sẽ ra sao. Làm cho người muốn về lại VN thăm quê hương như tôi lo sợ quá, chả biết hai vợ chồng và nhất là hai đứa con ham đi du lịch sẽ bị chết thảm thương không biết lúc nào, thà khỏi đi còn hơn, đi rồi ôm hận suốt đời.

Bên Mỹ chỉ có vụ Toyota làm "thắng/phanh" (brakes) bất cẩn đã khiến người tiêu thụ tẩy chay, làm hãng này trên đường sạt nghiệp. Không hiểu sao những vụ này ở Việt Nam xảy ra như vậy, mà theo báo thì những ký giả phanh phui lại bị đi tù ?!?

Unbelievable!!!!!


***

Tham nhũng Quảng Bình bị lộ

Thursday, March 18, 2010
Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110029&z=2


QUẢNG BÌNH (TH) - Một cây cầu dài hơn 43 mét bị nứt, lộ ra tre, cót bên trong với chỉ một ít xi măng bê tông trét mỏng bên ngoài, mặc dù chi phí xây lên tới $1.5 tỷ đồng - theo tin báo Thanh Niên.

Báo Thanh Niên miêu tả cầu Khe Dầu ở xã Xuân Hóa, tỉnh Quảng Bình là “dài 43.2m, rộng 5m, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 1.5 tỉ đồng, do Công ty TNHH xây dựng tổng hợp số 7 ở huyện Quảng Trạch thi công; đến tháng 8, 2008, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng.” Vào tháng 8, 2008, con số 1.5 tỷ đồng tương đương khoảng 93,000 USD.




Cầu được đúc bằng xi măng với cót và tre. Sắt thép làm cốt
đã bị các quan và nhà thầu chia nhau nuốt hết. (Hình: Thanh Niên)


Tuy nhiên, “Thế nhưng hiện cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mố cầu phía Ðông bị sạt lở làm ảnh hưởng đến sự an toàn đi lại của người dân và đường dây điện 0.4 KV. Phía dưới của dầm cầu đã nứt toác, nhiều chỗ bê-tông bị bể lộ ra cả cốt thép. Ðặc biệt, lớp bê tông rất mỏng, rời rạc, không có sự kết dính, nhiều đoạn rỗng với độ sâu hơn 40 cm và phía trong toàn là tre và cót ép.”

Tỉnh Quảng Bình nổi tiếng hồi năm ngoái khi giáo dân họ đạo Tam Tòa, thành phố Ðồng Hới bị đàn áp. Vụ việc dẫn tới hàng chục cuộc biểu tình hồi tháng 7, 2009 tạo thành một phong trào chống đối với hàng trăm ngàn giáo dân khắp giáo phận Vinh.

Toa rập với nhau giữa “chủ đầu tư” và nhà thầu vô cùng phổ biến ở Việt Nam. Một nhà thầu dính vụ tham nhũng xây “cầu vượt” Văn Thánh ở Sài Gòn từng nhìn nhận sau các khoản “lại quả” của nhà thầu cho nhiều tầng nấc tham nhũng, tiền còn lại để xây dựng chỉ khoảng 40% của số tiền trúng thầu. Ðó là lý do cầu này lún sụt ngay từ khi chưa khánh thành mà không ai chịu trách nhiệm.

Công trình xây dựng gian dối bê tông cốt tre bị phát hiện ở Quảng Bình không phải là lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.

Ngày 16 tháng 5, 2009, báo lao Ðộng nói, “Tại gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước, huyện Hồng Ngự (Ðồng Tháp), nhân dân phát hiện ra bê tông cốt tre khi một tấm đan đậy nấp cống bị vỡ.”

Ngay sau đó, người dân còn phát hiện nhiều tấm đan khác cũng chỉ toàn “cốt tre,” loại vật liệu được cố tình đưa vào để thay thế thép. Công trình trên thuộc gói thầu số 2 khu tái định cư mở rộng của khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thường Phước rộng 7.3 ha do doanh nghiệp tư nhân Chí Hồng (thị xã Hồng Ngự) trúng thầu thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng được 10 tháng.

Qua khảo sát ban đầu, trong tổng số 56 vị trí đặt đan thì có 10 tấm được đổ bằng cốt tre, 35 tấm bằng cốt thép theo qui cách, 11 tấm còn lại bị mất cắp không xác định được. Chủ doanh nghiệp Chí Hồng đã đổ lỗi do công nhân thi công, còn doanh nghiệp không hay biết.”

Theo báo Tuổi Trẻ ngày 6 tháng 4, 2007, “Ngày 30 tháng 3, khi chiếc xe tải chở đội tuyên truyền thuộc Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Quảng Trị đi qua đoạn Cua Trầm (huyện Ðakrông, Quảng Trị) va quệt nhẹ vào một cọc tiêu bên đường làm cọc tiêu bị gãy và phát hiện phần cốt bên trong được làm bằng... thân tre. Ðoạn đường này dài khoảng 8km, đi qua xã Pa Nang (Ðakrông) được khánh thành từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu, trên đường vẫn còn rất nhiều cọc tiêu khác.”

Vụ “bê tông cốt tre” nổi tiếng nhất, có lẽ là các cọc tiêu bê tông cốt tre dựng trên quốc lộ 18 do đại gia PMU 18 có trách nhiệm “quản lý” và chủ đầu tư là Bộ Giao Thông Vận Tải.

Theo bản tin VietnamNet ngày 23 tháng 3, 2006, “Khi TGÐ PMU18 Bùi Tiến Dũng bị bắt, những dự án tai tiếng của PMU18 trước đó bị phanh phui, nhiều người dân ở địa bàn huyện Yên Phong (Bắc Ninh) mới nhớ lại chuyện mờ ám liên quan đến PMU18 có từ trước đó 2 năm. Ðó là chuyện '’cười ra nước mắt'’ ở Quốc lộ 18 (QL18) khi bị làm gian dối để ăn cắp một cách trắng trợn. Thật may, vụ việc '’lộ sáng'’ từ những đứa trẻ chăn trâu thiếu tiền, phải đập cọc tiêu lấy sắt bán... nhưng chỉ thấy cọc tre!”

Ðến nay, Bùi Tiến Dũng chỉ bị tù về tội cờ bạc chứ không phải về những gì liên quan đến chuyện bê tông cốt tre. Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Việt Tiến bị tạm giam rồi được xóa tội. Còn hai phóng viên viết bài trên hai báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ tố cáo tham nhũng ở Bộ GTVT thì ra tòa lãnh án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean