Bản nhạc này có 3 versions, bản nào cũng hay hết.
1. Bản "kinh điển" do Elvis Presley hát:
2. Bản "tân thời" reggae style của UB 40:
3. Bản "thính phòng" của danh ca Andrea Bocelli:
Bài này tôi dạo piano lai rai tối qua nhân lúc mới mua quyển sách nhạc Andreas Bocelli's Amore mà tôi rất thích, ra đời cách đây mấy năm:
http://en.wikipedia.org/wiki/Amore_%28Andrea_Bocelli_album%29
Sách nhạc:
http://www.halleonard.com/product/viewproduct.do?itemid=306792&whatsnew=30&searchcategory=02&subsiteid=67&
Dạo nhạc khúc điệp khúc mới thấy bài này dùng thuật chuyển cung thật hay, vì chuyển cung chỉ xảy ra trong phần hòa âm, còn các nốt nhạc vẫn dùng thang âm chính!
Trong phần phiên khúc, các hợp âm chuyển đổi rất kinh điển, một dấu giáng Fa trưởng:
Wise men say
Only fools rush in
But I can't help
Falling in love with you.
Shall I stay
Would it be a sin
If I can't help
Falling in love with you
Thế rồi cái điệp khúc bắt đầu dùng 5 nốt: mi la do mi re, trong đó 4 nốt đầu là hợp âm La thứ, và nốt sau cùng là hợp âm E7. Đây là một sáng tạo, vì E7 là hợp âm bậc 5 của La thứ, thường thì người ta dùng nó để trở về La thứ, như trong các bài nhạc của TCS, chứ ít ai làm ngược lại. Câu nhạc nhạc này tạo cảm giác hỏi han, và nhất là chưa hoàn tất, vì đang treo trên E7.
Mi La Do Mí Re
(Am)Like a river flows(E7)
(Am)Surely to the sea(E7)
(Am)Darling, so it goes(E7)
Sau khi dùng cặp Am - E7 ba lần, thì người nghe đã quen tai với cung La thứ rồi còn gì, trong khi bài nhạc này thuộc về Fa trưởng, nếu dùng cung thứ liên hệ thì phải là Dm (re thứ). Đây là thú vị thứ nhất.
Nhưng, cách chuyển cung về lại Fa trưởng mới thật là tài tình.
Do Do La Do La Si (b)
Some things are meant to be
Nhưng cái hay là ở chỗ vì đã quen tai với các hợp âm Am và E7 ở 3 câu trước, hợp âm Gm lúc này tạo một sinh khí mới, thoải mái, tự nhiên, vỡ lẽ. đó là vì Gm không nằm trong thang âm La thứ! Người nghe bị chuyển cung lần thứ hai!
Sau cùng, vì Gm là hợp âm IIm của Fa trưởng, hợp âm theo sau đó là C7 đã dễ dàng trả ta về lại Fa trưởng.
Thật là tài tình, vi diệu. Tôi nghe bài này do UB40 và Andrea Bocelli cover rất nhiều lần, nhưng nghe kiểu lơ là, biết là điệp khúc đã được làm một cái gì đó cho nó lạ, mà không chịu tìm hiểu thêm coi ra sao.
Bây giờ thì hiểu rồi, và post lên để chia sẻ với các bạn, hãy thử gảy ghita hay bấm piano lên để appreciate (dịch là gì nhỉ) những nuances (tỉ mỉ?) của bài hát.
Hẹn bạn kỳ sau.
Hoctro
August 4th, 2010
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét